Tin Công Nghệ

Chuyên gia Intech gợi ý những cân nhắc khi lựa chọn băng tải

Date: 17/05/2022

Mục lục

Việc lựa chọn băng tải để việc vận chuyển hàng hóa diễn ra liên tục, ổn định không hề đơn giản như bạn nghĩ. Trên thực tế, việc di chuyển một cách nhất quán với tốc độ phù hợp với yêu cầu sản xuất và không đóng góp tiêu cực vào môi trường vận hành nhà máy, như bụi bẩn, bảo trì,...được cho là một thách thức với các nhà đầu tư.

 

Băng tải thường bị áp dụng sai vì nhiều lý do, một phần do chủ đầu tư muốn số lượng thiết bị tối thiểu để đảm bảo giới hạn chi tiêu, nhưng đây không phải là yếu tố chính và quan trọng nhất khi lựa chọn băng tải.

 

Chính vì thế, để hoạt động sản xuất diễn ra tốt nhất, lời khuyên cho quá trình lựa chọn băng tải là đánh giá tất cả các tùy chọn liên quan đến xử lý hàng hóa, yêu cầu di chuyển vật liệu theo khoảng cách như nào cho phù hợp. Sau đây là những gợi ý từ chuyên gia Intech trong quá trình lựa chọn băng tải.
 

Lựa chọn vật liệu băng tải phù hợp

 

Để xác định loại vật liệu nào phù hợp bạn cần chú trọng các yếu tố về: 
 

Độ mòn

 

Độ mài mòn của băng tải được xác định bằng độ cứng và hình dạng hạt. Vật liệu có độ cứng cao, hình dạng sắc nhọn thì độ mài mòn càng lớn, vật liệu có độ mài mòn cao thì lớp cao su băng tải sẽ nhanh mòn, bong tróc, trầy xước.
 

Thành phần vật liệu 

 

Với một số vật liệu có thành phần hóa chất, nền lựa chọn những loại băng tải có khả năng kháng hóa chất để băng tải giữ được độ bền, không bị ăn mòn.

 

Kích thước vật liệu

 

Kích thước của vật liệu cần di chuyển là yếu tố quyết định đến kích thước băng tải, nếu kích thước vật liệu càng lớn thì độ rộng của băng tải sẽ phải tương ứng sao cho phù hợp, an toàn trong quá trình di chuyển.
 

Điều kiện về nhiệt độ, độ ẩm

 

Nếu vật liệu có nhiệt độ > 60°C, cần sử dụng các loại băng tải chuyên dụng để không ảnh hưởng đến tuổi thọ. Đối với dạng vật liệu này cần sử dụng băng tải chịu nhiệt là giải pháp tối ưu nhất. Còn nếu vật liệu có độ ẩm cao thì cần quan tâm đến khả năng kháng nước, chống ẩm của băng tải.
 

Khả năng lưu chuyển

 

Các dạng vật liệu hình tròn, hình hộp,...sẽ sử dụng các loại băng tải khác nhau. Băng tải gân có thể là lựa chọn hợp lý cho dạng hàng hóa hình tròn, băng tải con lăn phù hợp cho sản phẩm hình hộp có mặt đáy trơn nhẵn,....
 


Lựa chọn băng tải phù hợp với hoạt động sản xuất của doanh nghiệp

 

Thời gian băng tải hoạt động

 

Sử dụng băng tải trong thời gian dài có thể sẽ làm ảnh hưởng đến độ dãn tổng thể của băng tải, từ đó gây ra các sự cố dãn băng, trượt băng gây ảnh hưởng quá trình sản xuất. Thời gian hoạt động băng tải cần phù hợp nhằm đảm bảo độ bền của băng tải.
 

Tốc độ băng tải

 

Lựa chọn băng tải có tốc độ di chuyển phù hợp với từng loại hàng hóa và khả năng đáp ứng của nhân công. Tốc độ lớn khiến lực mài mòn lớn, băng tải nhanh hỏng hóc. 
 

Ngân sách đầu tư 

 

Không thể phủ nhận được rằng ngân sách đầu tư đóng vai trò vào tính khả thi của mọi dự án. Một số doanh nghiệp coi trọng chi phí đầu tư ban đầu, số khác coi trọng tính lâu dài, ổn định và chất lượng băng tải trong quá trình sử dụng. Chủ doanh nghiệp cần có sự đánh giá các yếu tố liên quan đến năng lực sản xuất, thương hiệu, chế độ bảo hành và chi phí phù hợp để đưa ra sự lựa chọn tốt nhất.
 


Khả năng tích hợp với băng tải khác trong cùng hệ thống

 

Khi quyết định đầu tư băng tải, bạn cũng cần xem xét không gian của mình còn bao nhiêu chỗ trống, khả năng tích hợp của băng tải định đầu tư với các băng tải hiện có. Sau đây là những yếu tố bạn cần quan tâm:

 
  • Kích thước, độ cao, độ nghiêng của băng tải

  • Băng tải được đầu tư mới sẽ kết hợp với những băng tải nào, đầu ra, đầu vào, tốc độ ra sao?

  • Tuyến đường được đề xuất là đường thẳng hay đường cong, góc bao nhiêu độ

  • Không gian, vị trí lắp đặt thiết bị mới cụ thể ra sao: chiều rộng, chiều dài, chiều cao?


     

Lựa chọn đơn vị cung cấp băng tải uy tín, chất lượng

 

Bạn cần chú trọng lựa chọn những nhà cung cấp có thương hiệu và kinh nghiệm trên thị trường, cùng với đó chú trọng đến năng lực sản xuất và dịch vụ hậu mãi liên quan đến bảo hành, bảo trì sản phẩm. 

 

Nhà đầu tư cũng cần xem xét về tiến độ giao hàng. Thông thường tiến độ giao hàng sẽ dao động trong khoảng 7-14 ngày từ ngày nhận PO. Ngoài ra thời gian lắp đặt và chi phí vận chuyển cũng là những yếu tố cần cân đối.

 

Trên đây chính là những yếu tố được các chuyên gia Intech gợi ý để các đơn vị và nhà đầu tư dễ dàng đi đến quyết định lựa chọn loại băng tải nào cho phù hợp. Để được tư vấn và báo giá cụ thể, vui lòng liên hệ hotline: 0983 113 387/ 0966 966 032 hoặc email info@intech-group.vn

Xem thêm: